Có nên gắn thùng cho xe máy, xe tay ga, xe mô tô không? Vì sao?

Nếu bạn chưa biết có nên sử dụng thùng cho xe máy, xe moto hay không thì hãy xem các thông tin bên dưới trước khi lựa chọn nhé. 

Thùng Givi tại Movetek

Thùng cho xe máy, moto dùng để làm gì?

Mang theo nhiều đồ đạc hơn trên xe

Hãy xem các trường hợp sau:

  • Đi làm, đi chơi bằng xe máy, bạn sẽ mang theo bao nhiêu món đồ trên mình?

  • Khi vào rạp xem phim hoặc quán cafe, bạn sẽ mang tất cả nón, áo khoác vào hay muốn cất trữ chúng tại xe?

  • Nếu đi 2 người, bạn sẽ thấy số lượng đồ mang theo tăng lên nhiều lần, đặc biệt là đi xa cuối tuần. Nếu có trẻ con và đi dã ngoại đâu đó và cần mang theo ít đồ, lúc này thùng cho xe máy sẽ hữu ích rất nhiều, giúp bạn mang theo nhiều đồ đạc mà vẫn đảm bảo đủ chỗ ngồi thoải mái để chạy xe

Bảo vệ đồ đạc bên trong thùng

  • Gắn thùng cho xe máy sẽ bảo vệ những món đồ công nghệ quan trọng mong manh, từ thiết bị điện tử đến hồ sơ tài liệu trước gió bụi, nước mưa. 
  • Hay bạn vừa mua một chiếc nón bảo hiểm Givi đẹp, một đôi găng tay xịn dĩ nhiên bạn sẽ không muốn phơi bày trước mắt những tên trộm mà sẽ cất trữ vào bên trong thùng.

Thùng có nhất thiết phải gắn?

Không có quy định nào yêu cầu phải gắn hoặc không gắn thùng. Tất cả tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng

Những trường hợp không cần dùng thùng

  • Nếu bạn di chuyển bằng xe máy mà sắp xếp gọn gàng đầy đủ đồ dùng cần thiết mà không cần thêm không gian chứa đồ thì có thể không cần thùng. 

  • Bạn đang dùng xe cào cào để offroad, đi vào các cung đường quá kho khăn, hiểm trở. Việc gắn thêm thùng sẽ vướng víu làm giảm sự linh hoạt cần thiết

  • Bạn đi sportbike. Nhà sản xuất không sản xuất thùng cho các dòng sportbike nên bạn không cần phải tìm thùng cho nó.

Có thùng có thùng sẽ hữu dụng trong nhiều trường hợp

  • Không phải mang balo đeo trên lưng, đỡ mỏi vai. Giúp lái xe thoải mái hơn.

  • Không phải chằng buộc túi, balo trên yên sau, giúp mỗi lần đổ xăng được dễ dàng không phải mang lên hạ xuống các hành lý thường xuyên.

  • Sắp xếp đồ đạc được tối ưu. Đồ bẩn, đồ sạch, đồ ướt có thể để riêng.

  • Không sợ ướt, không sợ rơi, không sợ bẩn khi đi trên đường

“Xe tay ga có cốp to rồi, cần gì thùng?”

Khách hàng của chúng tôi sử dụng xe tay ga rất nhiều và Movetek cũng có hầu hết các baga Givi để lắp thùng cho xe tay ga, vì sao xe tay ga có cốp sẵn nhưng họ vẫn lựa chọn gắn thùng? Đây là các lý do của khách hàng:

  • Lấy món đồ trong thùng sau hoặc thùng hông dễ dàng thuận tiện hơn

  • Đồ đặt trong thùng sau Givi, thùng hông Givi không bị nóng như đặt dưới yên do cách xa động cơ. Ít hư hại đồ hơn.

  • Thùng đưới yên xe ga có dung tích hạn chế, không thể mở rộng đa dạng như thùng sau, thùng hông gắn thêm

Thùng Givi tại Movetek cho xe tay ga

Xe tay ga Honda PCX với bộ 3 thùng: thùng sau Givi E43NTLthùng hông E23-NS tăng không gian chứa đồ cho những hành trình đi phượt dài. Gắn tại Movetek

Gắn thùng sẽ trông như thế nào? Ảnh hưởng tới xe và việc chạy xe không?

Gắn thùng sẽ thay đổi hình dạng của xe

Xe trông lạ mắt hơn. Có thể đẹp xấu tùy cách nhìn của bạn nhưng chắc chắn sự thay đổi này làm bạn phải đắn đo và thay đổi một số thói quen sử dụng xe.

  • Gắn thùng sau trông xe sẽ dài ra hơn, kiểu dáng thay đổi so với ban đầu của xe. 

  • Xe sẽ to ngang phía sau khi gắn thùng hông. Nhìn phía sau có thùng hông đôi khi sẽ thấy xe đầy đặng hoặc hơn ngược lại

Thùng sau Givi tại Movetek

Gắn thùng sẽ làm thay đổi hình dạng ban đầu của xe. Tổng thể xe sẽ cao hơn và / hoặc rộng hơn ở phần phía sau. Một số dòng xe như ADV chuyên dụng thì ngược lại, không thể thiếu các thùng phía sau

Ảnh hưởng của việc gắn thùng đến xe và việc chạy xe

Các ảnh hướng đến xe

  • Xe tăng trọng lượng nên tăng tốc giảm và quãng đường phanh sẽ dài hơn. Điều này có thể cảm nhận nhiều hoặc ít tùy theo loại xe và trọng lượng hành lý bên trong thùng. 

  • Khí động học thay đổi. Tăng lực cản gió hoặc các rung động phát sinh nếu kết cấu thùng không phù hợp với kích cỡ của xe. Sự lựa chọn và sử dụng các bộ baga, khung hông không đảm bảo có thể làm hỏng khung sườn phụ hoặc không an toàn. Ngoài ra, sự rung động quá mức ở tốc độ lớn hơn tốc độ thiết kế của thùng cũng dẫn đến sự phá hoại các kết cấu khung sườn và nâng đỡ thùng, tiềm ẩn các rủi ro hoặc nhanh dẫn đến các hỏng hóc.

  • Lốp sau, phanh cũng nhanh mòn hơn khi di chuyển với 3 thùng đầy đồ bên trong. Điều này cũng làm các nhà sản xuất lốp thay đổi tiết kế, đưa ra các dòng lốp phù hợp hơi với các dòng xe touring hạng nặng.

Các ảnh hướng đến việc sử dụng xe

  • Lên xuống xe sẽ thay đổi một chút khi không có thùng, vì chân của bạn có thể quẹt vào thùng phía sau. Trong trường hợp người ngồi sau bước lên xe cần hai tay giữ vai người lái và lên xuống xe bằng gác chân sau, không thể vắt chân qua yên như thông thường.

  • Xe khó điều khiển và giảm độ linh hoạt ít nhiều tùy thuộc vào khối lượng sắp xếp hành lý và bố trí thùng. Sự sắp xếp hành lý 2 bên thùng hông trái phải lệch nhau làm giảm đến cự cân bằng tổng thể.

  • Tốc độ tối đa buộc phải giảm xuống khi gắn thùng. Điều này không chỉ ở chỗ do khối lượng tăng thêm đã đề cập ở trên, mà phần lớn do rung động. Các rung động với tần số cao ở tốc độ cao, phản hồi lên tay lái sẽ làm giảm các cảm nhận về xe và độ bám đường của xe nói chung. Chẳng hạn:

    • BMW R1250GS, GSA có thể đặt tốc độ tối đa trên dưới 240km/h nhưng các thùng trên xe chỉ nên sử dụng ở tốc độ không quá 180km/h

    • Các thùng của nhà sản xuất Givi cho xe máy được khuyến nghị không sử dụng ở tốc độ trên 120km/h với tải trọng thiết kế. Tuy nhiên trong thực tế còn tùy vào loại xe, hệ phụ kiện được sử dụng và điều kiện đường sá

 

Các ảnh hưởng đến xe và việc chạy xe đều có thể dễ dàng khắc phục, hạn chế dễ dàng vì lợi ích chúng mang lại thường to lớn hơn.

Sự khác nhau cơ bản giữa thùng cho xe máy, xe tay ga và xe moto?

Thùng Givi cho xe máy, xe tay ga

Thùng Givi tại Movetek

Thùng sau Givi B42N-ADVthùng giữa Givi trên Exciter

 

Do gia tốc tăng tốc và phanh hãm cùng tốc độ không lớn, thùng cho xe máy phổ thông, xe tay ga tập trung vào kiểu dáng và sự linh hoạt. Hãy cùng xem thùng xe máy của hãng Givi với những sản phẩm cho xe máy, xe ga:

  • Kiểu dáng thời trang và dung tích rất đa dạng phù hợp cho nhiều nhu cầu người dùng.

  • Thùng sau từ 25 đến 45 lít tính tại thời điểm này, thường được sản xuất bằng nhựa cao cấp.

  • Hệ phụ kiện đơn giản, khối lượng hành lý thiết kế từ 3kg đến 5kg phù hợp với đa số các vật dụng trong các chuyến đi.

Thùng Givi cho xe moto phân khối lớn:

Ngoài những tính năng và công năng như thùng cho xe máy, xe tay ga phổ thông thì thùng xe moto được Givi mở rộng, nâng cấp về mặt kết cấu, kỹ thuật cao hơn để phù hợp với tốc độ cao của xe mô tô 

  • Thùng cho xe mô tô có hệ phụ kiện chắc chắn hơn, phức tạp hơn. Nếu xe máy xe ga đa số dùng hệ liên kết Monolock, thì mô tô PKL dùng hệ Monokey. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể chọn hệ thùng và phụ kiện Monokey cao cấp trên một số dòng xe máy, xe ga

  • Tải trọng thiết kế thùng moto cao hơn thùng xe máy.

  • Dung tích thùng cũng lớn hơn. Do khung sườn moto đa số chắc chắn hơn xe máy phổ thông

Thùng Givi V37 tại Movetek

Thùng hông Givi V37 trên xe moto PKL tại Movetek, có dung tích 37L mỗi bên, 2 bên là 64L

Để gắn thùng cho xe máy, xe moto cần phải có những gì?

Thùng kết nối ổn định trên xe cần baga, khung hông hoặc pat tương ứng với từng loại xe. Hãy cùng xem thùng của nhà sản xuất Givi cho xe máy có những phụ kiện gì để kết nối với xe nhé. 

 

Thùng sau thùng top Givi

Cần các hệ baga để gắn lên xe. Sau đó thùng và đến thùng sẽ đặt lên baga sau. Tùy vào xe mà khi gắn thùng sau Givi sẽ có các tình huống:

  • Có thể gắn thùng Givi trực tiếp lên xe máy, xe tay ga hay xe moto

  • Vẫn dùng baga zin, cần thêm một số phụ kiện gắn thêm để kết nối với thùng (như BMW R1200, R1250 GS, GSA)

  • Tháo baga zin, thay bằng baga Givi chuyên dụng. 

Thùng Givi tại Movetek

Gắn thùng sau vẫn giữ baga zin trên Exciter bằng baga chuyên dụng của Givi tại Movetek

Thùng 2 bên hông xe

Tùy vào loại xe và nhu cầu sử dụng, mà có thể có các trường hợp như bên dưới:

  • Gắn cả thùng sau và thùng hông: bạn cần phải có baga sau Givi và khung hông Givi tương ứng. 

  • Chỉ gắn thùng hông mà không gắn thùng sau: bạn cần khung hông và có thể cần thêm các bộ kit (là các bộ pat bằng kim loại được chế tạo riêng biệt) bổ sung cho sự thiếu vắng baga sau. Hãy liên hệ Movetek để hỏi tư vấn về các bộ kit này nếu bạn chỉ có nhu cầu chỉ dùng thùng hông mà không dùng baga và thùng sau nhé. 

Thùng Givi tại Movetek cho BMW R1250 GSA

Thùng Givi Trekker Outback trên BMW R1250GSA ở Movetek

Có phải tất cả các xe moto, xe máy đều có thể thể gắn thùng phía sau và 2 bên?

 

Thật không may câu trả lời là KHÔNG. Một số loại xe không được nhà sản xuất thiết kế thùng. Điều này đơn thuần là các vấn đề kỹ thuật không cho phép. 

Chẳng hạn, trên các dòng xe sport hiệu suất cao hoặc cào cào, bạn sẽ không thấy xuất hiện các thiết kế bố trí thùng cho các dòng xe này. Dĩ nhiên là người dùng vẫn có thể cố tình độ chế bộ baga khung pat và gắn thùng, tuy nhiên trên diện rộng, các nhà sản xuất bỏ qua các dòng xe này.
Nếu bạn không tìm được baga, thùng cho dòng xe của mình, hãy liên hệ Movetek, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trong vấn đề này. 

 

Nếu không muốn dùng thùng sau, thùng hông thì còn lựa chọn nào khác?

 

Đó là túi mềm nói chung. Nhà sản xuất Givi có hằng trăm, hàng ngìn các sản phẩm và phụ kiện để người dùng túi mềm thay thế cho thùng cứng trên xe của họ. 

Túi gắn hông Givi cho Triumph T100 tại Movetek

Túi hông Givi dòng Corium trên Triumph T100, T120

 

Túi mềm cũng như thùng, có thể gắn ở các vị trí đa dạng trên xe như bên dưới.


Các dòng xe thể thao như sport, cào cào nói trên cũng có nhiều hệ túi mềm, phù hợp với mục đích thiết kế cả xe giúp ích phần nào cho biker đi tour. Hãy liên hệ Movetek sẽ giúp bạn lựa chọn các sản phẩm phù hợp nhé

Thương hiệu nào tốt nhất hiện nay?

Lựa chọn hàng đầu và phổ biến nhất ở Việt Nam là sản phẩm của thương hiệu Givi. Bên cạnh đó cũng có nhiều thương hiệu lớn khác và các đồ tự gia công đến từ trong nước và từ Trung Quốc ít tên tuổi hơn. 

Lịch sử của Givi bắt đầu vào năm 1978, nhờ sáng kiến ​​của người sáng lập, ông Giuseppe Visenzi. Là một tay đua Moto GP trong một vài mùa giải, ông đã giành vị trí thứ ba tại Giải vô địch 350cc năm 1969; sau đó, ông quyết định từ bỏ thế giới đua xe để bắt đầu hoạt động kinh doanh. Đến hiện tại, các phụ kiện của Givi đã xuất hiện trên hầu hết các nước trên TG.

Thùng baga túi balo Givi ở Việt Nam có xuất xứ từ các quốc gia: Italia, Malaysia và nhà máy ở Việt Nam, được Movetek phân phối chính hãng nên các ae biker hoàn toàn yên tâm khi mua hàng từ website của Movetek.

Nên mua thùng cho xe máy, xe moto ở đâu?

Movetek là nhà phân phối sỉ lẻ hầu như toàn bộ các sản phẩm của Givi cho xe máy, xe tay ga, xe mô tô tại Đà Nẵng và trên toàn quốc. Movetek luôn có quà tặng hấp dẫn và hỗ trợ lắp đặt chuẩn xác nhất đem lại các giá trị sử dụng cao cho người dùng, cũng như phụ kiện thay thế đầy đủ khi có hỏng hóc. Ngoài ra, dịch vụ bán hàng và bảo hành chuẩn mực sẽ giúp cho ae biker thoải mái nhất khi sử dụng và xử lý các vấn đề liên quan đến sản phẩm.

Xem các chương trình Khuyến mãi của Movetek: nhấn vào đây

Đăng kí nhận tin