Giới thiệu chung
Xem thêm: Có nên gắn thùng cho xe máy, xe tay ga, xe mô tô không? Vì sao?
Các phụ kiện gắn lên mô tô xe máy nói chung đều có thông số kỹ thuật, phụ kiện Givi cũng không ngoại lệ. Biker có kinh nghiệm và chú trọng đến các vấn đề an toàn luôn quan tâm đến thông số tải trọng để tính toán đến khối lượng hành lý mang theo trong các chuyến đi, do vậy vấn đề thùng Givi chịu được bao nhiêu kg thường được nêu ra, nhưng khách hàng không phải lúc nào cũng nhận được câu trả lời chính xác nhất.
Hãy cùng xem lại tải trọng trọng thiết kế của các sản phẩm thùng và baga Givi có giống hay khác nhau, và một ví dụ trên xe Yamaha MT07 như bên dưới nhé.
Tải trọng thiết kế các loại baga cảng sau và khung hông Givi cho xe mô tô, xe máy, xe tay ga
Baga cảng sau Givi
Baga cảng sau Givi cho xe máy, xe côn tay, xe ga
Tải trọng thiết kế các loại baga cho xe PKN (tiêu biểu)Loại | Baga MV, MRV | Baga SR, SRV SRX(S) | Baga HRV, HRX(S) | Baga ZR (mới nhất) |
Kiểu dáng | | | | Winner 150 Winner X Ex135, Ex150, Ex155 MT15 |
Tải trọng thiết kế (kg) | 3 | 3 ~ 5 | 5 | 7 |
Baga cảng sau Givi cho xe mô tô phân khối lớn
Tải trọng thiết kế các loại baga cảng sau cho xe mô tô PKL ( tiêu biểu)
Loại | Baga FZ | Baga SR | Baga SRA |
Kiểu dáng | | | |
Tải trọng thiết kế (kg) | 6 | 6 | 5 |
Khung gắn thùng hông Givi các dòng chính cho xe PKN và PKL
Tải trọng thiết kế khung thùng hông Givi (tiêu biểu)Loại | Khung SBL | Khung PL, PLR, PL CAM, PLO | Khung PLX | Khung TE, TMT, TST |
Kiểu dáng | | | | |
Tải trọng thiết kế (kg) | 5 | 10 | 10 | Theo khả năng của túi |
Tải trọng thiết kế của thùng sau và thùng hông Givi
Thùng sau và thùng hông Givi rất đa dạng về chủng loại, hình dạng và vật liệu, nhưng về tải trọng thiết kế có các nhóm chính như ở bảng bên dưới:
Loại | Thùng giữa | Thùng sau nhựa, hệ monolock | Thùng sau nhựa hoặc nhôm, hệ Monokey | Thùng hông Monokey E21, E22, E23 | Thùng hông Monokey, Monokey Side và Monokey Cam Side |
Kiểu dáng | | | | | |
Tải trọng thiết kế (kg) | 2 | 3kg với baga MV, MRV 5kg với baga HRV, HRX | 10 | 5 | 10 |
Thùng Givi chứa được bao nhiêu kg hành lý?
Những trường hợp gây khó khăn cho người dùng khi muốn biết tải trọng thiết kế
Hãy xem ví dụ sau: Đặt bao nhiêu kg hành lý vào thùng trong trường hợp của chiếc Yamaha MT07 này là đúng theo thiết kế?
Tải trọng thiết kế của thùng là 5kg (với baga HRV, HRX), bản thân thùng nặng 4kg, baga có sức chịu tải là 6kg. Baga đỡ cả thùng và đồ trong thùng, vậy có phải thùng chỉ còn trống 2kg hành lý để biker đựng đồ đi tour? Và chỉ dùng được 2kg trong khi thùng được thiết kế 5kg?
Nếu không dùng thùng như trên, mà sử dụng thùng lớn 58L như thùng nhôm OBKN58 nặng hơn, vậy có phải biker không còn đặt được đồ gì vào trong thùng?
Câu trả lời chính thức từ nhà sản xuất
Tải trọng thiết kế của baga và của thùng là tải trọng đồ có thể đặt trên baga hoặc đặt trong thùng và không bao gồm khối lượng của thùng
Khối lượng hành lý trong thùng lấy lấy theo số nhỏ hơn giữa tải trọng thiết kế của thùng và baga
Khối lượng đồ đặt trong thùng Givi theo thiết kế
Quay trở lại chiếc Yamha MT07 ở trên, theo đó:
- Bỏ qua khối lượng của thùng E43NTL (4kg), thì chúng ta có thể đặt 5kg vào trong thùng là đúng theo thiết kế. Mặc dù baga có thể chịu được 6kg.
- Nếu biker không dùng thùng như trên, mà dùng thùng có tải trọng thiết kế 10kg như thùng Monokey V47 , thì chỉ được đặt 6kg vào trong thùng vì baga sau Givi 2140FZ chỉ có tải trọng thiết kế là 6kg
Tổng kết chung
Từ các số liệu ở trên có thể thấy các baga cảng sau có tải trọng thiết kế nhỏ hơn khả năng chịu tải của thùng. Mặc dù thực tế bất kỳ biker nào đi tour đường dài đều mang theo khối lượng hành lý lớn hơn thiết kế rất nhiều. Một thùng 43 lít trở lên có nhiều trường hợp chứa đựng 15kg đến 20kg, gấp 3 4 lần thiết kế.
Vì sao nhà sản xuất công bố tải trọng thiết kế nhỏ hơn thực tế mặc dù thí nghiệm và thực tiễn sử dụng lớn hơn? Theo Movetek, có vài lý do cho việc này như sau:
- Tải trọng thiết kế đưa ra để đảm bảo handling khi lái xe. Khi đặt nhiều thùng có khối lượng lên xe, làm trọng tâm thay đổi nên các phản hồi lên tay lái cũng khác so với bình thường. Từ các kết quả thí nghiệm, Givi đưa ra thông số tải trọng thiết kế an toàn nhất
- Khung sườn không chịu đựng nỗi các tải trọng nặng đặt lên thêm ở phía sau khi có rung động. Movetek gặp nhiều trường hợp gãy pat khung sườn trên các dòng xe nhỏ như Xbike, Raider, Ex135, 150 trước đây khi khách hàng đặt một khối lượng lớn lên trên. Một số trường hợp có thể lỏng, rơi thùng rất nguy hiểm
- Với moto phân khối lớn các dòng xe như naked, retro có khung phụ (sub-frame) yếu hơn các dòng xe adventure, vì từ ban đầu các dòng adventure có khung sườn phụ thiết kế chắc chắn để đỡ thêm khối lượng các thùng OEM như thấy trên hầu hết các xe hiện nay. Do vậy, với naked bike hay classic bike, các nhà sản xuất không muốn đặt nhiều trọng lượng lên phần khung phụ, chưa kể các vấn đề về khí động học không tối ưu trên các dòng xe này.
Các bạn nghĩ sao về các nội dung trên? Hãy chia sẽ ý kiến bên dưới nhé. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy share giúp chúng mình nha.