Dầu nhớt động cơ: dầu gốc khoáng - dầu nhớt tổng hợp - hay tổng hợp toàn phần?

Dầu động cơ đã phát triển từ một chất bôi trơn đơn giản thành một chất lỏng công nghệ cao. Đồng thời, số lượng các loại dầu và thông số kỹ thuật, tiêu chuẩn đã tăng lên đáng kể. Oliver Kuhn, phó giám đốc phòng thí nghiệm dầu nhớt tại LIQUI MOLY, cung cấp thêm thông tin chi tiết và giải thích điều gì thực sự quan trọng.

Có những loại dầu nhớt nào?

Oliver Kuhn: Dầu động cơ có thể tạm chia thành hai loại: dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp. Dầu khoáng ngày càng trở nên ít quan trọng hơn đối với ô tô vì chúng không mang lại hiệu suất cao. Động cơ hiện đại đòi hỏi nhiều thứ từ dầu hơn so với động cơ cũ. Chỉ có dầu tổng hợp mới có thể đáp ứng các yêu cầu này.

Liqui Moly 10W50 Street Race - Dầu PAO - Fully synthetic - Tổng hợp toàn phần

Vì vậy, dầu tổng hợp là loại dầu tốt hơn?

Oliver Kuhn: Đúng! Nhưng bạn cũng có thể trộn dầu khoáng với dầu tổng hợp. Tuy nhiên, các loại dầu bán tổng hợp như vậy đang đóng một vai trò ngày càng nhỏ trên thị trường, bởi vì hiệu suất của chúng cũng không đủ cao, do hàm lượng khoáng chất của chúng.

(Người dịch: loại bán tổng hợp này càng ít và tất cả các sp của Liqui Moly ở Movetek đều không có loại này)

Có vẻ phức tạp. Nhưng sau đó, ít nhất, tất cả các loại dầu tổng hợp đều giống nhau?

Oliver Kuhn: Thật không may là KHÔNG! Có hai cách khác nhau để sản xuất dầu tổng hợp. Một trong những phương pháp này thu được kết quả là dầu PAO (fully synthetic). Đây là loại dầu tổng hợp cổ điển khi nó xuất hiện trên thị trường vào những năm 1970. Nó rất tinh khiết về mặt hóa học và do đó rất hiệu quả, nhưng cũng rất tốn kém để sản xuất. Với cách tiếp cận khác, dầu được sản xuất bằng cách Hydro-Cracking, đó là lý do tại sao các loại dầu này còn được gọi là dầu HC trong thuật ngữ kỹ thuật. Dầu HC hiện đại hơn và xuất hiện vào những năm 1990. Ngày nay, họ cung cấp sản phẩm hiệu suất tốt nhất có thể cho tất cả các động cơ hiện đại.

Tôi nên sử dụng dầu PAO (fully synthetic) hay dầu HC?

Oliver Kuhn: Sự lựa chọn này thường không có sẵn. Hầu như tất cả sự phát triển dầu hiện nay đều diễn ra trên cơ sở dầu HC. Nhiều thông số kỹ thuật của dầu nhớt chỉ có thể được đáp ứng với dầu HC.

(Người dịch: Dầu HC đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật mới nghiêm ngặt hơn, đôi khi một tiêu chuẩn nào đó của nhà sản xuất xe không có dầu PAO cho nên thường không có đầy đủ cả hai để mà lựa chọn một trong hai như câu hỏi của PV)

Làm thế nào tôi có thể biết đó là loại dầu tổng hợp nào?

Oliver Kuhn: Điều đó không dễ dàng như vậy, bởi vì không có thuật ngữ thống nhất ở đây. Ví dụ, ở Hoa Kỳ, cả dầu PAO và dầu HC đều có thể được mô tả là tổng hợp hoàn toàn hay toàn phần; nhưng ở Đức, chỉ dầu PAO mới có thể được gọi là tổng hợp toàn phần. Đó là lý do tại sao chúng tôi đặt cho dầu HC của mình tên gọi là “Công nghệ tổng hợp" (Synthetic technology). Các nhà sản xuất dầu khác sử dụng các thuật ngữ như “100% tổng hợp” hoặc “hỗn hợp tổng hợp”, trong đó không rõ nghĩa chính xác là gì.

(Người dịch: trên thị trường, nhiều loại dầu nhớt ghi là tổng hợp 100% nhưng điều đó không có nghĩa nó là dầu tổng hợp toàn phần. Khách hàng cần kiểm tra trong tài liệu kỹ thuật của hãng. Với Liqui Moly chỉ có 2 loại: Fully synthetic (PAO) và Synthetic Technology (HC). Không có bán tổng hợp Semi-synthetic ở Movetek)

Liqui Moly 5W-40 Leichtlauf High Tech - Dầu HC - Synthetic Technology
Một loại dầu HC chất lượng rất cao của Liqui Moly có Vicosity Index tới 190

 

Điều đó khá khó hiểu

Oliver Kuhn: Đúng. Nhưng câu hỏi loại dầu tổng hợp nào thực sự có ý nghĩa trong một trường hợp cụ thể không quan trọng đối với người lái xe và workshop. Vấn đề không phải là loại dầu nào được cho là tốt hơn. Yếu tố quyết định là dầu đó có đáp ứng được các thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất ô tô đã quy định cho dòng xe đó hay không. Điều này có trong sách hướng dẫn sử dụng ô tô hoặc bạn có thể sử dụng "Oil guide" phí của chúng tôi tại www.liqui-moly.com

Vì vậy, nếu thông số kỹ thuật là đúng, nó không quan trọng là dầu PAO hay dầu HC?

Oliver Kuhn: Đúng. Trong mọi trường hợp, các gói phụ gia đi kèm trong dầu ngày càng trở nên quan trọng. Ngày nay, chúng là thành phần quan trọng nhất của dầu động cơ bên cạnh gốc dầu thực tế. Chúng cung cấp một phần lớn hiệu suất của dầu động cơ. Với một số loại dầu động cơ rất hiện đại, dầu gốc hầu như không khác gì là một chất lỏng mang cho các gói phụ gia.

Vậy tại sao luôn có những cuộc thảo luận về loại dầu tổng hợp nào tốt hơn?

Oliver Kuhn: Đây là tiếng vọng từ quá khứ. Khi dầu HC đầu tiên xuất hiện cách đây 30 năm, sự khác biệt về chất lượng đối với dầu PAO thậm chí còn lớn hơn. Nhưng đã từ lâu lắm rồi. Không có chuyên gia sẽ có một cuộc thảo luận như vậy ngày hôm nay.

Source / Nguồn: Liqui Moly

Xem các sản phẩm dầu nhớt cho xe mô tô:  Dầu nhớt mô tô - xe tay ga

Xem các sản phẩm dầu nhớt cho xe ô tô: Dầu nhớt động cơ ô tô

Đăng kí nhận tin